National ID FAQs

 


1. Ano ang pinakabagong pag-update sa pagpapatupad ng pambansang ID?

Sa ngayon, ang PSA ay kasalukuyang gumagawa ng mga sistema ng pagkakalibrate at koordinasyon sa iba't ibang mga ahensya at sektor upang matiyak na maayos ang paghahatid sa pagpaparehistro ng hindi bababa sa 5 milyong mga head of household na low income, simula sa ika-apat na kwarter ngayong taon.


2. Bakit nakatuon ang pagpaparehistro ng PSA sa mga low-income household heads para sa taong ito?

Dahil sa pandemya ng COVID-19, inuuna ang priyoridad ng mga low-income household sa proseso ng pagpaparehistro upang payagan silang, gamit ang kanilang National ID, na magbukas ng bank account upang makatanggap sila ng tulong mula sa gobyerno sa pamamagitan ng digital. Ang layunin ay upang tiyakin na ang kahit isang (1) miyembro ng mga kabahayang low-income, na walang dokumentasyon sa pagkakakilanlan, ay may sapat na ID para sa pagbubukas ng isang bank account.


3. Kailan ang simula ng pagpaparehistro para sa mga low-income household heads at paano mapadali ng PSA ang pagpaparehistro na ibinigay sa kasalukuyang sitwasyon ng pandemya?

Nilalayon ng PSA na simulan ang pagpaparehistro patungo sa fourth quarter ng taong ito. Ang isang sistema ay kasalukuyang binuo upang pamahalaan ang bilang ng mga tao na tatanggapin sa isang registration center, in-person man o mobile. Gayundin, itatalaga ng PSA ang mga lalawigan na low-risk sa panahon ng COVID-19 sa koordinasyon ng Inter-Agency Task Force (IATF) at LGUs para sa mga lugar ng pagpaparehistro. Ang mga protocol sa pagpaparehistro at mga panukalang social distancing ay susundin upang mabawasan ang mga panganib sa kalusugan na dulot ng COVID-19 pandemya sa lahat ng mga aktibidad sa pagpaparehistro.


4. Kumusta naman ang natitirang populasyon? Kailan kaya sila makapagpaparehistro?

Nilalayon ng PSA na iparehistro ang karamihan ng mga Pilipino sa pagtatapos ng 2022 at bubuksan ang pagpaparehistro sa pangkalahatang publiko sa 2021. Ang karagdagang mga anunsyo tungkol dito ay gagawin upang matiyak na ang publiko ay may kaalaman at handa para sa line-up ng mga aktibidad sa pagpaparehistro ng PhilSys.


5. Ano ang silbi ng pambansang ID?

Ang pambansang ID o PhilSys ay hindi lamang basta ID na idadagdag sa iyong listahan ng mga "valid ID". Bukod sa pagbibigay ng isang wastong patunay ng pagkakakilanlan (proof of identification), ang PhilSys ay isang platform upang baguhin at i-streamline kung paano maihahatid ang mga serbisyo. Ang layunin ay upang magtatag ng isang Philippine Identification System para sa lahat ng mga mamamayan at residenteng dayuhan ng Republika ng Pilipinas para mas madaling ma-access at mag-apply para sa kung sino ang magiging karapat-dapat sa mga programa sa social welfare programs at mga benepisyo mula sa gobyerno.


HINDI papalitan ng PhilSys ang mga mayroon nang mga functional ID na nagsisilbi sa iba pang mga layunin. Halimbawa, ang isang pasaporte ay isang dokumento sa paglalakbay at ang isang lisensya sa pagmamaneho ay patunay na ang isang tao ay maaaring magmaneho. Ang mga functional ID tulad nito ay mananatiling responsibilidad ng naglalabas na mga ahensya ng gobyerno.


6. Mayroon bang mga benepisyo sa pagkuha ng PhilID? hal., pensiyon para sa senior citizen, mga benepisyo para sa mga benepisyaryo ng DSWD at mga katulad nito?

Inilaan ang PhilID na magbigay sa isang tao ng wastong patunay ng pagkakakilanlan (proof of identification). Ang pangunahing pagpapaandar ng PhilSys ay ang pagpapatunay ng pagkakakilanlan at anumang proseso tulad ng pag-download ng mga benepisyo at pagkilala sa mga benepisyaryo para sa mga tulong ng gobyerno ay mananatiling ganap sa ahensya na nagpapatupad (implementing agency.

Comments